Mục tiêu và chiến lược phát triển

CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN KHOA KINH TẾ

GIAI ĐOẠN 2024 - 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2040

 

 

I. CĂN CỨ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN KHOA KINH TẾ

1. Căn cứ vào Chiến lược phát triển Trường Đại học Thương mại giai đoạn 2023-2030, tầm nhìn 2040.

1.1. Sứ mạng

            Đào tạo nhân lực chất lượng cao, trình độ cao, có năng lực khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, có khả năng cạnh tranh trên thị trường lao động trong nước và quốc tế; nghiên cứu khoa học, tư vấn chính sách, chuyển giao tri thức trong lĩnh vực kinh tế và thương mại hiện đại; đóng góp vào sự phát triển thịnh vượng và nâng cao vị thế của Việt Nam.

1.2. Tầm nhìn

            Đến năm 2040 trở thành trường đại học đa ngành theo định hướng đổi mới sáng tạo, hội nhập và phát triển bền vững trong khu vực Châu Á.

1.3. Giá trị cốt lõi

Giá trị cốt lõi: Truyền thống, Trách nhiệm và sáng tạo

- Truyền thống: Dân chủ, đoàn kết, nhân văn,  hợp tác, chia sẻ, tự lực tự cường, duy trì và không ngừng nâng cao chất lượng toàn diện các hoạt động.

- Trách nhiệm: Thượng tôn pháp luật; chịu trách nhiệm giải trình, công khai và minh bạch hóa các hoạt động; không ngừng đổi mới, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng đào tạo; tham gia tích cực, thiết thực và hiệu quả các hoạt động cộng đồng; không ngừng cải thiện chất lượng cuộc sống cho viên chức và người lao động.

- Sáng tạo: Liên tục đổi mới với tư duy sáng tạo trong hoạt động quản lý, giảng dạy - học tập, nghiên cứu khoa học, phục vụ cộng đồng; Kết hợp sáng tạo cá nhân với trí tuệ tập thể; Phát triển các mối quan hệ, các hoạt động thích ứng và bền vững với mọi sự thay đổi.

1.4. Triết lý giáo dục

Triết lý giáo dục: Kiến tạo tương lai (Shape the future)

Tạo dựng môi trường giáo dục trách nhiệm, chính sách giáo dục đa dạng giúp người học trở thành những cá nhân có tư duy độc lập, sáng tạo, toàn diện cả về trí tuệ và nhân cách, có khát vọng vươn lên; khẳng định thương hiệu TMU trên nền tảng giá trị cốt lõi Truyền thống - Trách nhiệm - Sáng tạo.1.5. Các mục tiêu chiến lược

Mục tiêu chung:

  •     Nâng cao chất lượng đào tạo toàn diện, đổi mới nội dung, chương trình đào tạo; đa dạng hình thức, phương thức đào tạo, từng bước nâng cao chuẩn đầu ra và phát triển các ngành/chương trình đào tạo mới gắn với sự phát triển của nền kinh tế số trên cơ sở đội ngũ giảng viên, viên chức hành chính có năng lực cao; cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại, chuyển đổi số đồng bộ; tài chính bền vững.
  •      Phát triển vững chắc khoa học công nghệ để thực sự là động lực góp phần quyết định đưa Trường Đại học Thương mại trở thành trường đại học định hướng đổi mới sáng tạo; tiềm lực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo đạt trình độ quốc tế trên cơ sở đa dạng hoá các nguồn lực và mở rộng hợp tác.
  •       Tăng cường trách nhiệm phục vụ cộng đồng tích hợp trong hoạt động nghiên cứu khoa học và nâng cao chất lượng đào tạo.

2. Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của Khoa Kinh tế

Khoa Kinh tế được Nhà trường phân công các nhiệm vụ sau:

  •       Đề xuất với Hiệu trưởng những quan điểm, chủ trương và giải pháp về phát triển Trường.
  •      Xây dựng và triển khai thực hiện sứ mạng, mục tiêu, định hướng, kế hoạch phát triển dài hạn của Khoa và chương trình đào tạo;
  •      Chủ trì xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch công tác và các nhiệm vụ được Hiệu trưởng giao;
  •      Đề xuất xây dựng, phát triển chương trình đào tạo, tham gia tổ chức quá trình đào tạo một hoặc một số ngành/chuyên ngành trình độ Đại học và Sau đại học thuộc Khoa quản lý;
  •      Quản lý chất lượng đào tạo và tham gia kiểm định chất lượng các chương trình đào tạo do Khoa quản lý theo quy định;
  •     Tổ chức biên soạn và triển khai chương trình, học phần/môn học, thẩm định giáo trình trình độ Đại học và Sau đại học do Hiệu trưởng giao; tổ chức nghiên cứu cải tiến phương pháp đào tạo, giảng dạy, học tập;
  •      Đề xuất xây dựng kế hoạch bổ sung, bảo trì thiết bị dạy-học, thực hành, thực tập và thực nghiệm khoa học, phương tiện, học liệu dạy-học;
  •      Chủ trì đề xuất hướng nghiên cứu khoa học, danh mục đề tài Khóa luận tốt nghiệp, luận văn Thạc sĩ, luận án Tiến sĩ;
  •      Tổ chức hoạt động khoa học và công nghệ, chủ động khai thác các dự án hợp tác về khoa học và công nghệ;
  •          Quản lý người học thuộc khoa theo phân cấp của Hiệu trưởng;
  •      Tổ chức thực hiện công tác quản lý nhân sự thuộc đơn vị theo ủy quyền của Hiệu trưởng, tham gia đánh giá cán bộ quản lý cấp trên, cán bộ quản lý ngang cấp theo quy định hiện hành;
  •      Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện quy chế dân chủ, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho viên chức và người học ở Khoa;
  •      Quản lý công tác hành chính, cơ sở vật chất, tài sản; phân cấp tài chính của đơn vị theo quy định hiện hành;
  •      Phát triển mối quan hệ, đối tác với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước;
  •      Phối hợp triển khai các hoạt động truyền thông phục vụ tuyển sinh Đại học và Sau đại học;
  •      Phối hợp với các bộ phận chức năng trong trường để thực hiện nhiệm vụ được giao.
  •      Thực hiện chế độ báo cáo công tác của đơn vị theo quy định của Trường.
  •      Thực hiện tốt các nhiệm vụ khác theo sự phân công của Hiệu trưởng.
  • II. CÁC MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC CỦA KHOA KINH TẾ GIAI ĐOẠN 2023-2030, TẦM NHÌN 2040

       1.      Mục tiêu chung

  • Nâng cao chất lượng đào tạo toàn diện, đổi mới nội dung, chương trình đào tạo; đa dạng hình thức, phương thức đào tạo, từng bước nâng cao chuẩn đầu ra và phát triển các ngành/chương trình đào tạo mới gắn với sự phát triển của nền kinh tế số trên cơ sở đội ngũ giảng viên, viên chức hành chính có năng lực cao; cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại, chuyển đổi số đồng bộ; tài chính bền vững.
  •     Phát triển vững chắc khoa học công nghệ để thực sự là động lực góp phần quyết định đưa Trường Đại học Thương mại trở thành trường đại học định hướng đổi mới sáng tạo; tiềm lực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo đạt trình độ quốc tế trên cơ sở đa dạng hoá các nguồn lực và mở rộng hợp tác.
  •     Tăng cường trách nhiệm phục vụ cộng đồng tích hợp trong hoạt động nghiên cứu khoa học và nâng cao chất lượng đào tạo. 
  •      2. Mục tiêu phát triển các hoạt động
2.1.1 Các mục tiêu tuyển sinh và đào tạo
  •      Phát triển chương trình đào tạo mới đáp ứng nhu cầu xã hội.
  •     Tập trung đào tạo kỹ năng mềm, kỹ năng thực hành chuyên sâu cho người học.
  •     Nâng cao chất lượng đào tạo, chú trọng phương pháp giảng dạy mới, kiến thức mới, các hướng nghiên cứu mới để tiếp tục phát huy thế mạnh tuyển sinh, thu hút người học của các ngành đào tạo của Khoa.
  •      Tăng cường hợp tác, liên kết dưới nhiều hình thức và hoạt động đào tạo với các đơn vị, tổ chức, các cơ sở đào tạo khác trong và ngoài nước.
  •      Tạo điều kiện để người học được phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ; thực hiện tốt chế độ, chính sách, thủ tục hành chính cho người học.

           2.1.2 Các mục tiêu nghiên cứu khoa học

 

  • Nâng cao năng lực nghiên cứu của đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên
  • Phát triển một số lĩnh vực nghiên cứu chiến lược và đổi mới sáng tạo
  • Gắn kết hoạt động NCKH với nâng cao chất lượng đào tạo, phục vụ cộng đồng

 2.1.3 Các mục tiêu đối ngoại và hợp tác quốc tế   

 

  •      Chú trọng duy trì và phát triển quan hệ hợp tác với các đơn vị thực tiễn là các doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước các cấp nhằm tăng cường phối hợp nghiên cứu, đào tạo, chuyển giao công nghệ,…
  •      Phát triển quan hệ hợp tác với các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước, từng bước tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực NCKH, đẩy mạnh hoạt động trao đổi sinh viên, giảng viên, nhà nghiên cứu và thu hút sinh viên quốc tế theo học tại Trường.

 2.1.4 Các mục tiêu kiểm định chất lượng giáo dục   

  •       Kiểm định chất lượng CTĐT trình độ SĐH

          3. Mục tiêu phát triển các nguồn lực

Đẩy mạnh xây dựng, phát triển đội ngũ, trong đó:

  • Phát triển đội ngũ giảng viên đủ về số lượng, mạnh về chất lượng, đảm bảo phẩm chất và năng lực hoàn thành tốt nhiệm vụ thực hiện đổi mới ngày càng nâng cao chất lượng hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học của Khoa Kinh tế.
  • Đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao, chất lượng cao, từng bước đáp ứng theo chuẩn khu vực và quốc tế, đáp ứng tốt nhất nhu cầu ngày càng cao của xã hội.
  • Nâng cao năng lực nghiên cứu của đội ngũ giảng viên; tập trung phát triển một số lĩnh vực nghiên cứu chiến lược, được công nhận ở tầm quốc gia; gắn kết hoạt động NCKH với nâng cao chất lượng đào tạo….

                                                                                                                                                TRƯỞNG KHOA

                                                                                                                   (Đã ký) 

 

                                                                                                PGS. TS Phan Thế Công

Xem thêm